Photo taken from here
"Obar tonight bet?"
A message from a friend came in while I was reading a book called The fault in our stars.
"Sure, gusto ko na din kumembot kembot sa dance floor eh.. Obar? how about Chelu' or Bed?"
"Ikaw san mo gusto?
"Hhhmm.. takot ako sa Obar ortigas eh remember diyan nawala si Sebastian. Pero kahit san ok lang guess i'll just be more careful and vigilant na lang. you decide."
"OBAR ORTIGAS SURELY FUENTEZ NA!"
"Ok. Ligo na ko."
"12am in my place kita tayo."
"Okay then."
I decided to go na din since kating kati na din ang mga paa kong umalis ng bahay. You see, I'm the kind of guy na hindi mapipirmi sa bahay. Every weekend I always make sure na lagi akong may lakad kasi sayang naman yung rest day ko kung hindi ako aalis.
It's almost 1am na nung dumating kami sa Obar at jam packed na ang mga tao. By the way, na relocate na ang Obar. dun pa din naman sa home depot pero sa tabi na sila ng Synergy sa center street or something. We went straight to the bar to get our drinks.
"Your tikcet? Anu sayo?" I said to Ronnie
"Kung anu na lang din iinumin mo yun na din sakin" he answered.
"Two bottles of Tanduay Ice please"
Mas maluwag na ang bagong Obar. Mas funky ang interior and aesthetic. Mas malaki ang front stage that it actually occupied half of the whole place kaya ang resulta masikip pa din plus may maliliit pang tables and a VIP area sa left side of the bar. So in short, di pa din siya maluwag. Sayang nga yung space dahil sa laki ng center stage. Siguro para mas mabigyan ng space yung mga performers. Ang restroom... Mas ok naman. 3 urinals at isang cubicle for boys and 2 cubicles for girls. Hindi na lang din puro otoko ang mga sumasayaw sa mga side ledge. sa gitna meron na ding babaeng sumasayaw.. pero hindi malaswa. Gforce ang peg ng girl yung mga tipong naka white razor back t-shirt then pawis tapos may mga muscles at ang galing sumayaw ng hip hop so.. there. Di nga malaswa sa mata ng mga kabaklaan.
Wala pa ding pinagbago ang crowd sa Obar. from middle to first class gays are there. Kung meron mang isang lugar sa Pilipinas kung saan hindi mo mapapansin ang demographics ng social class ng mga ka-bekihan, malamang sa Obar na yon. Don't get me wrong ah pero pansin niyo naman ang difference ng crowd sa P1, Chelu, and Bed di ba? Pati yung dalawang branch ng Obar (Malate and Ortigas) eh malaki din ang difference ng mga customers nila. I dunno. Go figure. lol
After getting our drinks, nag punta kami ni Ronnie sa may dance floor trying to look for the perfect "spot" yung hindi daanan, yung hindi kami matatabig at higit sa lahat.. yung may aircon. I mean yung ramdam namin yung lamig na nanggagaling sa aircon. then, there's this group sa likod ni Ronnie na nakakuha ng atensyon ko.. not in a good way to tell you honestly. I'm not rude or mean but just to give justice with my description to that particular group and for you guys to envision it very well.... I would say they're jeje's. Not because of they're itsura or porma but... argh! the way they dance? grabe! sobra kung kumilos na kala mo first time sumayaw nagpapaka wild and party animal eh hindi naman akma sa..... anyway, I'm really trying my best not to be pissed by those jeje pero..
SPLASH!
"Natapunan ka?"
Ronnie smiled sarcastically
Yeah, natapunan ng beer si Ronnie sa braso and that made me really really pissed.
Tumingin ako sa group nila and said
"You know what! its not sexy at all!"
Ronnie pinched my ear and said "Huy! anu ka ba!"
"Nakakainis kaya sila. Look pa sexy ng pa sexy ng sayaw eh di naman sexy tignan ang panget parang probinsyanong trying hard maging macho dancer"
One guy was about to look at me but hindi na tinuloy. I guess he was busy showing his "talents" in... uhh! sexy dancing?
"Uwi na tayo"
"No! Fine.. I'm okay. I'm not gonna make a scene anymore or whatever"
"Good"
And then I remember something that I read from the book that I was reading earlier. A line that says Im not gonna deny myself to the simpler pleasures in life. Kaya, instead of ma bad vibes at ma bad trip ako sa grupong yun eh nag enjoy na lang ako sa simple pleasure sa loob ng bar like... Oooh! eye candy. Oh! there's another one. Yummy!
Lumipat kami ng pwesto ni Ronnie near entrance because first, naiirita talaga ako sa grupong iyon and second, aabangan namin dun yung isa pa naming friend na hahabol sa amin. I was near the VIP area standing, Ronnie at my back while watching those drag queens perform and gawd nakakaaliw talaga sila ng biglang...
"Hi!" he (Someone) held my hand and wrapped around his waist.
I was silent for a moment and didn't know what to do.. for first time I was really lost and don't know how to respond. I'm trying to say something but I can't seems like there was something inside my throat blocking the airway. I couldn't speak.
"Hi!" He said
"Uhm..."
It took me a minute to respond
"Hi!"
To be continued...

Boo. Bitin. Tinigil ko magbasa ng research ko para basahin to. hehe. Continuation later? :P
ReplyDeleteHahaha! Patience, grasshopper
DeleteHi... LOL! When did you Obar - I think we might've rubbed elbows - was too shy to ask you if you were russell... :)
ReplyDeleteIf you saw my tattoo.. then its me ;)
DeleteHi... LOL! Bitin nga - hehehe. Part 2 na!
ReplyDeletePatience grasshopper
Delete